FaceBook

Hotstar

(11-12-2014 )

NTK Quỳnh Paris: ‘Cần nhân tài chung tay xây dựng thời trang Việt’

“Ở văn hóa phương Tây theo chủ nghĩa cá nhân, họ luôn mặc sức sáng tạo. Trong khi ở Việt Nam mọi người dễ bị tâm lý đám đông, tư tưởng bị kỳ thị nếu ăn mặc khác người. Trước đây ở các nước châu Á cũng có những người táo bạo mang đến những ý tưởng lạ, nhưng hiện nay nó đã trở thành một xu hướng thời trang được đón nhận. Vì vậy, những gì mình đam mê và yêu thích trong khuôn khổ nên được phát triển”, nhà thiết kế Quỳnh Paris đã có những chia sẻ, trải lòng về chuyên môn và đóng góp cho thời trang Việt Nam.

Quỳnh-Paris-(2)

PV: Chào NTK Quỳnh Paris. Được biết, tại Tuần lễ thời trang Style Fashion Week, bộ sưu tập  Xuân – Hè 2015 của chị đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và các ngôi sao của làng giải trí xứ cờ hoa. Nhiều tờ báo đã đưa tin hình ảnh của Quỳnh Paris và dự đoán nhà thiết kế người Việt Nam sẽ có những tiến xa hơn ở thị trường Mỹ trong thời gian sắp tới. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi vinh danh NTK Việt Nam tại thị trường quốc tế ?

Tôi nghĩ rằng Quỳnh Paris là thương hiệu duy nhất ra mắt, kiên nhẫn giới thiệu mỗi bộ sưu tập mới của mình tại thị trường quốc tế. Đó là kế hoạch của tôi ngay từ những ngày đầu lập thương hiệu. Việc kinh doanh trên 2 – 3 thị trường thật ra rất tốn kém thời gian và kinh phí. Tôi tự hào vì đã làm được điều này và vinh danh nhà thiết kế Việt Nam tại thị trường quốc tế. Nếu trong tương lai, vài thương hiệu Việt Nam khác cũng sẽ kinh doanh tại thị trường quốc tế thì từ từ công chúng sẽ quan tâm đến thời trang Việt Nam hơn. Thời trang Việt Nam sẽ được thị trường quốc tế quan tâm hơn khi chúng ta có hoạt động kinh doanh thực sự ở nước ngoài. Chúng ta cũng nên nhìn thẳng rằng, khá nhiều thương hiệu chỉ có… “đi du lịch” ở nước ngoài. Những thương hiệu này sẽ không đại diện cho ai hết. Xuất hiện lần này ở nơi này, lần sau ở nơi khác, đó là “đi du lịch”. Thực tế, bao nhiêu người đã thật sự tham gia một tuần lễ thời trang chính thức? Ở đây, tôi không nói đến những người giao lưu văn hóa và sau đó tự giới thiệu như một thành công của cá nhân. Tiếp tục tự nói dối mình và nói dối công chúng sẽ không giúp cho ngành thời trang Việt Nam phát triển.

PV: Trong vở nhạc kịch Cây sáo thần – một kiệt tác của nhà soạn nhạc lừng danh thế giới Mozart do các nghệ sĩ Na Uy và Việt Nam sẽ trình diễn tại Nhà hát TP.HCM, chị được chủ tịch Transposition mời đích danh thực hiện trang phục cho vở diễn, một điều hiếm thấy trong lịch sử thời trang và nhạc kịch Việt Nam. Theo chị, yếu tố nào đã giúp chị trở thành người may mắn góp mặt trong khoảng thiết kế của một vở kịch tầm cỡ lớn như thế?

Khi nhận được lời mời tham gia với tư cách là nhà thiết kế phục trang cho vở nhạc kịch nổi tiếng Cây sáo thần, tôi thực sự khá bất ngờ và hạnh phúc. Sự may mắn có lẽ đến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cá nhân tôi trong sáng tạo nghệ thuật. Yếu tố quan trọng hơn có lẽ là gu thẩm mỹ thiết kế của tôi thích hợp với bối cảnh của vở diễn. Trong các thiết kế của mình, tôi luôn chú trọng kết hợp các yếu tố đông tây, giữ nguyên bản sắc văn hoá Việt đồng thời dung hòa những xu thế thời trang mới. Đặc biệt, là  người yêu thích đam mê nghệ thuật, tôi có một hiểu biết nhất định về lĩnh vực nhạc kịch cổ điển. Có lẽ chính điều này đã giúp tôi chinh phục được những yêu cầu tuyển chọn của đơn vị tổ chức.

PV: Với những thành công mà chị đã và đang đạt được hiện nay, chị nghĩ sao về việc bản thân mình sẽ mang thời trang Việt Nam dần phát triển và hòa nhập với thời trang quốc tế?

Thời trang Việt là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố, cá nhân và hoàn cảnh. Muốn mang thời trang Việt phát triển và hòa nhập trong cộng đồng thời trang thế giới đòi hỏi sự kết nối của những yếu tố kể trên. Bản thân tôi là một cá thể, tuy rằng đã nhận được ít nhiều đánh giá cao nhưng “một cây khó làm nên núi cao”. Tôi vẫn hy vọng sẽ có thêm nhiều thương hiệu Việt mạnh dạn bước chân ra thế giới, hoạt động với tần suất thường xuyên. Có như vậy NTK Việt mới có được cơ hội đem giá trị thời trang dân tộc truyền tải đến quốc tế một cách sâu rộng hơn, giúp họ định hình về những mẫu thiết kế mang “quốc hồn” riêng của đất nước Việt Nam.

Để làm được những điều đó, tôi nghĩ chúng ta cần lưu ý đến 2 vấn đề cốt lõi sau: Thứ nhất, phải có ít nhất vài thương hiệu phát triển và kinh doanh ở nước ngoài. Thứ 2, Việt Nam phải phát triển hơn với một nền kinh tế khá hơn, một nền giáo dục văn hóa xã hội khá hơn mới ủng hộ được hết ngành thời trang và ủng hộ các thương hiệu Việt Nam phát triển trên thị trường quốc tế. Nói cách khác, chúng ta không nên hi vọng hòa nhập với thời trang quốc tế trong thời gian ngắn hạn.

Quỳnh-Paris-(1)

PV: Được đào tạo bài bản tại kinh đô thời trang Pháp, trở thành một NTK có tên tuổi, các mẫu trang phục của chị được giới nghệ sĩ ưa chuộng và đón nhận. Đặc biệt, chị còn thành công trong vai trò là người hướng dẫn cho thế hệ NTK trẻ Việt Nam. Có nhiều cơ hội gần gũi và chỉ dẫn cho lớp trẻ, chị đánh giá thế nào về sức sáng tạo của các bạn trẻ Việt trong thiết kế thời trang hiện nay?

Hiện nay,  tại Viêt Nam có khá nhiều trường dạy thời trang, khá nhiều thương hiệu thời trang, và khá nhiều chương trình giải trí thời trang hoặc người mẫu. Viêt Nam đang có một sự hâm mộ dành cho ngành thời trang. Tất cả đều đi cùng một hướng tốt. Tôi rất lạc quan về sức sáng tạo của các bạn trẻ, tuy nhiên, tôi chỉ có một lời khuyên, hãy sáng tạo và đừng copy.

Tôi may mắn có khá nhiều cơ hội được mời giảng dạy, đào tạo và có khi trở thành giám khảo chấm thi cho các tài năng thiết kế trẻ. Trong quá trình đó, tôi nhận thấy tình hình chung của NTK trẻ thường rơi vào 2 trường hợp. Một số bạn trên bản vẽ đầy sáng tạo nhưng các bản vẽ sau có phần thiếu đi sự tự tin và đến những bản về cuối lại có hơi hướng gần giống với các mẫu thiết kế nổi tiếng khác. Các bạn luôn mong muốn được công nhận về năng lực tuy nhiên vẫn đang hoang mang chưa định hình được khuynh hướng mình theo đuổi, vì vậy các bạn cảm thấy an toàn hơn khi biến tấu lại các ý tưởng thiết kế từ nhà tạo mẫu có tên  tuổi. Trường hợp thứ hai đó là các bạn có ý tưởng phác thảo đặc sắc, tuy nhiên từ bản vẽ đến thực tế lại có sự chênh lệch khá lớn không như mong đợi. Các bạn có tiềm năng của một nhà thiết kế giỏi, thể hiện và truyền tải được sự mới mẻ, cá tính của mình qua các sáng tác, đáng tiếc là các bạn vẫn chưa nhận thức rõ để trui rèn và đẩy mạnh sự độc đáo đó trở nên chín muồi.

Trong vai trò giám khảo chấm thi trong các cuộc thi thiết kế, tôi rất ít khi dùng cách nhìn cá nhân để phê bình những sáng tạo của các bạn. Tôi luôn dùng góc nhìn khách quan của một người chuyên môn để đáng giá và nhìn nhận các tài năng trẻ. Khi bắt gặp một mẫu thiết kế có phần hơi rườm rà vì sự kết hợp không hợp lý, tôi thường nhẹ nhàng góp ý cho những lỗi kết hợp không ăn ý giữa các chất liệu, biến một ý tưởng đẹp trở nên không trọn vẹn. Tôi tôn trọng cá tính và sự sáng tạo của bạn đó. Đối với mỗi bạn, tôi phải nhìn đúng bản chất của từng người. Sau đó tôi định hình và đưa ra những tên tuổi theo khuynh hướng mà bạn muốn theo đuổi, cho bạn những lời khuyên đúng đắn để có hướng đi phù hợp với cá tính.

PV: Chị từng chia sẻ những trăn trở của mình về việc đạo ý tưởng trong các thiết kế tại Việt Nam hiện nay, vậy theo chị lý do gì dẫn đến hiện tượng tiêu cực này trên thị trường?

Ỏ Mỹ hiện tượng đạo ý tưởng là hợp pháp vì các sáng tạo trong ngành thời trang không được bản quyền bảo vệ. Ở phương Tây, hiện tượng đạo ý tưởng có thể không hợp pháp vì bản quyền, bản vẽ và mẩu được bảo vệ theo luật. Mà sự thật là hiếm khi nào có sự thưa kiện vì thường bên thưa kiên rất khó thắng. Hiện tượng đạo ý tưởng thường thấy bên Mỹ cũng như phương Tây là các thương hiệu ứng dụng nổi tiếng thế giới như H&M, Zara… copy các thương hiệu Haute Couture lớn cũng như các thương hiệu Couture nhỏ.

Tuy nhiên, hiện tượng đạo ý tưởng tại Việt Nam hoàn toàn khác vì vấn đề thường gặp là một nhà thiết kế chưa có tên cũng như đã có tên copy một thương hiệu Haute Couture quốc tế.

Hai tình trạng này rất khác nhau. Bên này là một thương hiệu fast fashion và mass production trong vai trò kém sáng tạo copy, bên kia là một thương hiệu trong vai trò rất sáng tạo copy. Scandal là ở đây, hoặc mình là một nhà sáng tạo hoặc mình copy, còn làm cả hai là giả đạo đức.

Tôi biết là có khá nhiều NTK trẻ rất sáng tạo mà thiếu tự tin vì xã hội và vì đi một con đường khác mới. Họ rất cần sự ủng hộ của xã hội và của ngành thời trang để tiếp tục sáng tạo. Ngược lại, có vài nhà thiết kế hoặc thương hiệu khác, rất tự tin trong khi đạo ý tưởng.

Quỳnh-Paris-(3)

PV: Dựa trên góc độ chuyên môn, chị có nhìn nhận gì về tình hình phát triển của ngành thời trang Việt trong tương lai 2 năm sắp tới?

Trong 2 năm sắp tới, tôi nghĩ sẽ có rất nhiều show và cơ hội để bùng nổ sự sáng tạo của những nhà thiết kế Việt Nam. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ban ngành, truyền thông làm sao để cho  những NTK trẻ có cơ hội phát huy tài năng của họ. Đặc biệt, phải có sự đột phá về tư tưởng và văn hóa, vì hiện nay các bạn còn mang sự thiếu tự tin và vẫn còn bị rào cản từ những trào lưu hiện hành.

Ở văn hóa phương Tây theo chủ nghĩa cá nhân, họ luôn mặc sức sáng tạo. Trong khi ở Việt Nam mọi người dễ bị tâm lý đám đông, tư tưởng bị kỳ thị nếu ăn mặc khác người. Trước đây ở các nước châu Á cũng có những người táo bạo mang đến những ý tưởng lạ, nhưng hiện nay nó đã trở thành một xu hướng thời trang được đón nhận. Vì vậy, những gì mình đam mê và yêu thích trong khuôn khổ nên được phát triển. Thời trang bắt buộc phải có sự sáng tạo, sự can đảm dám bứt phá. Cũng như một món đồ ngon nếu không có can đảm nếm thử thì sao biết được mùi vị thơm ngon của nó. Cho nên phải tránh tư tưởng tự kỷ ám thị từ số đông. Trong 2 năm tới thời trang Việt Nam tuy chưa thể đạt được tình trạng tươi sáng nhưng sẽ có những bứt phá ăn điểm để thoát ra khỏi những khuôn khổ cũ.

PV: Vậy theo chị, phải mất khoảng thời gian bao lâu nữa chúng ta mới có thể rút ngắn khoảng cách giữa thời trang Việt Nam và quốc tế?

Cá nhân tôi luôn tin tưởng vào những tài năng trẻ Việt Nam sẽ làm nên những kỳ tích bứt phá. Theo tôi, muốn rút ngắn khoảng cách giữa thời trang Việt và quốc tế, điều quan trọng trước tiên chúng ta cần đào tạo bồi dưỡng những nhân tài xuất sắc. Tiếp đến là yếu tố quốc gia, các ban ngành tuyên truyền nên ưu ái và giúp đỡ nhân tài để họ có thể mang sự sáng tạo nghệ thuật, tinh túy của văn hóa thời trang Việt ra thế giới. Tại Việt Nam hiện đã có những nhà thiết kế tài ba nhưng họ vẫn chưa có sự đầu tư xa hơn ở thị trường quốc tế. Cần một lượng lớn những nhân tài cùng chung tay xây dựng để mang thời trang Việt Nam gần gũi hơn với bạn bè quốc tế.

PV: Các ấn phẩm báo chí hiện nay vẫn rất ưu ái dành khoảng không cho mục thời trang, tuy nhiên vẫn chưa có được một diễn đàn nào thực sự chuyên nghiệp chỉ tập trung dành riêng cho thời trang Việt. Chị nghĩ sao về một website riêng biệt cung cấp các thông tin mọi mặt trong lĩnh vực thời trang?

Đây thực sự là một ý tưởng tuyệt vời. Tôi luôn ủng hộ và khuyến khích tạo ra một kênh thông tin hữu ích dành cho những bạn trẻ đam mê học hỏi và tìm hiểu về thời trang. Đặc biệt, những thông tin chuyên biệt về các show diễn trước đây vẫn thường rải rác, phân tán không đều, gây khó khăn cho người quan tâm muốn theo dõi diễn biến thời trang trong  nước và quốc tế. Nếu website riêng biệt trên có thể khắc phục được điều này hẳn là một khởi đầu mới hoàn hảo cho thời trang Việt, kết nối khoảng cách giữa những ai yêu thời trang.

PV: Chị sẵn sàng đồng hành và ủng hộ Viet Fashion – Thế giới thời trang Việt chứ? Chị mong mỏi điều gì ở kênh thời trang mới mẻ nhưng rất đặc biệt và chuyên biệt này?

Ngay từ cái tên đã mang một hơi thở mới. Tôi mong website sẽ mang đến cho nhiều bạn trẻ yêu thích thời trang những góc nhìn trung thực nhất về lĩnh vực sáng tạo đầy tính nghệ thuật này. Hơn hết, tôi hy vọng sẽ được tham gia và đóng góp bình luận chuyên môn về thời trang. Bên cạnh đó, với ưu thế đang là người có điều kiện tiếp cận với những xu hướng mới nhất về thời trang trong và ngoài nước, tôi sẽ cung cấp những thông tin mới nhất để người đọc Việt biết được báo giới nước ngoài nhìn nhận thế nào về ý tưởng thời trang Việt Nam trong ấn tượng của họ.

PV: Chị có thể chia sẻ với Viet Fashion những dự án, dự định mới sắp tới?

Tôi vẫn cố gắng tiếp tục duy trì nhịp độ các tour diễn thời trang tại thị trường Los Angeles như năm 2014. Một năm trung bình tôi sẽ tiến hành 2 đợt xoay vòng xu hướng thời trang mới xuân – hè và thu – đông vì tôi đã rất quen với thị trường miền tây nước Mỹ và giới Hollywood đã từng mặc trang phục của tôi – Quynh Paris. Đồng thời tôi sẽ sang qua miền đông và diển tại New York.

Tại thị trường Việt Nam, tôi tiếp tục quảng bá và tham gia các show diễn, chương trình giải trí – văn hóa ở nhiều lĩnh vực, mang thương hiệu Quỳnh Paris đến gần với công chúng hơn.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của chị!

 NGỌC CHUNG/hotstar.vn