Hotstar

(05-08-2015 )

Connect Tour – Hành trình kết nối cho những trái tim cần được sưởi ấm

(hotstar.vn) – Cuộc sống hiện đại, công nghệ càng khiến chúng ta ngày càng cô đơn và mệt mỏi hơn bởi dù muốn dù không, thế giới phẳng của công nghệ, smartphone ít nhiều đã chiếm lấy một khoảng thời gian không nhỏ trong gia tài 24h mỗi ngày của một con người. Chúng ta đôi lúc cảm thấy cô đơn, trơ trọi và trái tim chừng như rất cần sự sưởi ấm.

H4

Lần đầu tiên được mời tham gia tour trải nghiệm dành cho những người độc thân, tôi cảm thấy lo lắng. Không lẽ mình… ế? Không lẽ mình vô dụng đến mức không thể tìm ra được một người bạn để chia sẻ, đến nỗi, phải cần đến người nào đó, hoặc tổ chức nào đó làm cây cầu kết nối? Không lẽ, tôi vô dụng đến vậy sao?

Tuy nhiên, với bản tính tò mò muốn trải nghiệm của nghề nghiệp, tôi quyết định nhận lời để xem… thiên hạ ế như thế nào! Có phải, chỉ những “bà cô” lúc nào mặt cũng dàu dàu khó chịu mới ế? Có phải, chỉ những anh chàng chi li tiểu tiết mới rơi vào trạng thái ế? Và, phải chăng, những người ế là những người… già, và xấu?

Nhưng tôi đã lầm. Ngay từ buổi tụ tập đầu tiên trước giờ khởi hành lên đường tôi đã thực sự choáng khi xung quanh mình có rất nhiều thành phần, đối tượng. Người hơi già như tôi suy nghĩ, vẫn có. Người mặt đăm chiêu có vẻ khó gần và khó tính, vẫn có. Tuy nhiên, đó lại là con số ít. Hơn 40 con người ngồi xung quanh tôi, trong không gian quán cafe khá lãng mạn được ban tổ chức thu xếp để mọi người cùng ngồi làm quen và trò chuyện với nhau bước đầu, đa phần là những bạn trẻ, duyên dáng và cũng rất xinh đẹp. Chuyện gì lạ vậy?

Tôi quyết định lắng nghe phần tự giới thiệu và chào hỏi nhau của mỗi thành viên trong hành trình và giật mình nhận ra, nhiều gương mặt trẻ trung và rất nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ đang ở xung quanh mình. Họ, bị ế (nếu có) là vì lẽ gì?

H2

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã có những chia sẻ, lý giải về cái sự ế và cô đơn trong mỗi người. Bài nói có minh họa hình ảnh và clip rất thuyết phục. Thì ra, từ lâu, kể từ khi cuộc sống hiện đại với công nghệ kết nối không dây, smartphone ra đời, chúng đã vô tình khiến người ta quên mất bản thân mình phải giao tiếp với người thật, với những gì rất thật thay vì mạng ảo. Thiếu cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc, thiếu tự tin và kỹ năng trong giao tiếp, lo lắng và ôm lấy vỏ bọc không dám thoát ra khỏi vòng tròn màu xanh của chính mình… là những lý do cơ bản dẫn đến chúng ta cảm thấy cô đơn, trái tim phải cần được sưởi ấm.

Chuyến đi bắt đầu bằng màn chào hỏi, tự giới thiệu của từng thành viên và trò chuyện, chia sẻ của một chuyên gia tâm lý nổi tiếng đang được nhiều người cũng như giới truyền thông yêu thích, Connect Tour – Hành trình kết nối dành cho những người độc thân đã gây ấn tượng ngay từ phút mở màn với tôi như vậy.

Hãy làm quen nhau đi

Đó là thông điệp đầu tiên của Connect Tour gửi gắm đến chúng tôi mà tôi may mắn là một trong những vị khách đầu tiên của hành trình trải nghiệm đó. Để làm được việc này, những người tổ chức đã quyết định cho từng thành viên bốc số để tìm ghế ngồi trên xe trong suốt hành trình. Vài bạn chơi chung nhóm tỏ ra chút băn khoăn khi bị tách rời không cho túm tụm lại, một số khác cảm thấy hào hứng hoặc lo lắng khi lần đầu tiên được bố trí ngồi kế một người lạ, lại chung xe với nhau trong suốt cả một hành trình kéo dài liên tục trong 2 ngày và một đêm. Tôi cũng cảm thấy hơi lo. Nhưng không sao, dù thế nào thì tôi vẫn có nhu cầu tìm kiếm thêm những người bạn, để giao lưu, chia sẻ và tôi tin trong hành trình kết nối này, phần đông là như thế.

H3

Có lẽ vì nhớ lời chia sẻ của chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu mà nhìn quanh, tôi thấy nhiều người đã tự giác cất điện thoại, tránh kết nối mạng và thay vào đó bằng kết nối thật, bằng giao lưu thật. Hành trình di chuyển từ TPHCM đến Đà Lạt theo lịch trình càng hứng thú hơn với những trò chơi tập thể do chính chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cùng tour guide điều khiển. Một người rồi lần lượt từng người lên chia sẻ, tự giới thiệu và trổ tài năng ca hát, kể chuyện hoặc bất cứ điều gì là thế mạnh để thuyết phục những tràng vỗ tay vui vẻ. Hành trình du lịch kết nối và chia sẻ dành cho những người độc thân cứ ấm dần, ấm dần mặc cho cái lạnh của núi đồi Đà Lạt những ngày mùa mưa đang len lỏi.

Cũng như những tour du lịch khác, chúng tôi được ban tổ chức đưa đến những địa điểm tham quan nổi tiếng của Đà Lạt như trong lịch trình đã ấn định sẵn. Trong hành trình này, chúng tôi được khuyến khích làm quen với nhau, chụp ảnh với nhau thay vì chỉ chụp cho riêng mình. Chuyên gia tâm lý và những người tổ chức nói rằng, đó là cách tốt nhất để chúng tôi thực hành kết nối, xích lại gần hơn trong hành trình kéo dài 48 tiếng.

Một đôi bạn, một nhóm bạn rồi cả một tập thể, cứ thế lần lượt kết nối với nhau và hơn 40 người trong một hành trình, chẳng mấy chốc đã xích gần nhau hơn dù 24 giờ của ngày đầu tiên vẫn chưa hết.

H1

Nhưng ban tổ chức nào đâu có để chúng tôi yên và dễ dàng “léng phéng” với nhau như thế. Sau màn tham quan và chụp ảnh cùng nhau chán chê ở đường hầm Đất Sét – một điểm đến du lịch mới thu hút của Đà Lạt đã quyết định đưa chúng tôi vượt hồ Tuyền Lâm để đến khu du lịch Đá Tiên với phong cảnh hữu tình, nên thơ như tranh vẽ. Tại đây chúng tôi được mời tham gia những trò vui tập thể từ đơn giản đến khó nhằn mà hấp dẫn nhất đó là những trò chơi phối hợp vớt bóng trên sông, nối dây dài nhất và đặc biệt là trò chơi lớn đi tìm báu vật.

H8

H11

Thật khó có thể hình dung, chỉ chưa đầy 24h gặp gỡ và làm quen với nhau, chúng tôi đã trở thành một đội và ai cũng muốn đoàn kết để mang về chiến thắng cho chính đội của mình. 4 đội lần lượt tham gia giải mật thư, tìm thuyền phao thổi phồng nó lên rồi bằng cách nào đó vượt khúc sông rộng ở Hồ Tuyền Lâm tìm lưới bắt cá. Có lẽ, đây là lần đầu tiên chúng tôi mới có cơ hội tham gia một trò chơi tập thể mang tính trải nghiệm, khám phá, thử thách mà thú vị đến vậy.

Gần gũi và ngồi lại bên nhau quanh bếp lửa

Sau phần trò chơi tập thể mang tính kết nối mà lâu lắm rồi, ngoại trừ những lúc team buiding với công ty hay cắm trại thời phổ thông, chúng tôi mới có dịp chơi lại, tất cả mọi người được mời lên xe tiếp tục hành trình Connect Tour kết nối. Điểm đến là khu du lịch Núi Voi nổi tiếng còn hoang sơ ở Đà Lạt.

Khác với hình dung ban đầu của chúng tôi, ban tổ chức không cho chúng tôi sướng ngay mà phải lội một đoạn đường rừng đá hãy còn lởm chởm. Mùa mưa, con đường hơi trơn trượt và khó đi chút xíu với những người quen sống ở chốn thị thành. Chúng tôi đi giữa một rừng thông bạt ngàn và xa xa là trập trùng đồi núi. Đi một đoạn, chúng tôi nhìn thấy con suối nhỏ với dòng nước duyên dáng chảy róc rách qua từng khe đá. Ban tổ chức cho biết, chúng tôi sẽ được ở trong những ngôi nhà sàn theo phong cách của người K’Ho bản địa. Chúng tôi sẽ tập làm quen với không gian, văn hóa và thưởng thức những món đặc sản mang đậm hương vị núi rừng.

Lần đầu tiên trong đời, kể từ khi rời xa ngôi trường phổ thông và đi làm, chúng tôi mới có cơ hội trải nghiệm cảm giác ngủ trong một không gian tập thể mang hơi thở cồng chiên như thế. Cảm giác vừa lạ lẫm, vừa hồi hộp xen lẫn thích thú bởi biết đâu, cô bạn kia, anh chàng nọ có những tính xấu nào đó, chẳng hạn hay ngủ ngáy, hay nói sảng trong mơ thì chắc sẽ vui lắm nhỉ!

Tuy vậy, những suy nghĩ linh tinh như thế không tồn tại lâu được trong đầu của chúng tôi bởi ngay sau khi ổn định chỗ ở, ăn tối, chúng tôi được kéo ngay vào các trò vui mang tính tập thể. Chúng tôi không thể ngồi yên và không thể nhịn được cười với những trò hoạt náo, vận động được dẫn dắt bởi những anh chàng hướng dẫn viên chuyên nghiệp và duyên dáng.

H12

Tôi, từ một người của công sở với chút nhút nhát, ngại tham gia các trò chơi hoạt động và vận động đã nhanh chóng hòa với tập thể. Từ cái tôi cá nhân ban đầu, tôi đã phá bỏ vòng tròn xanh của mình từ bao giờ không hay để trở thành một trong những chúng tôi, cùng chung vui san sẻ với những tiếng cười vang vọng cả núi rừng.

Đêm về khuya càng mang thêm hơi lạnh của núi rừng. Chúng tôi lại ngồi quần tụ bên nhau quanh bếp lửa. Từng câu chuyện, trò vui, từng câu hát cứ thế vang lên và hòa giọng thành một tập thể những con người gắn kết, quyến luyến với nhau lúc nào không hay. Tiếng bếp lửa bập bùng, mùi ngô và khoai nướng, những dư vị nồng say của rượu cần cứ thế khiến chúng tôi ngây ngất mặc cho trăng bắt đầu tàn nơi suối vắng.

H14

48 giờ tận hưởng đong đầy tình cảm và nước mắt

Chúng tôi đón ngày mới bằng màn lội bộ vác hành lý xuống núi rồi lên xe đến vườn dâu tìm hái những quả dâu tươi chín mọng. Dĩ nhiên, trên hành trình đến vườn dâu đó, chúng tôi được ghé một nơi ăn sáng thật ngon ở Đà Lạt, được cơ hội ngắm sương mù quanh thung lũng và nghe những câu chuyện kể về sự tích những loài hoa nổi tiếng ở Đà Lạt như hoa dã quỳ, hoa mimosa…

Lần đầu tiên nhìn thấy tận mắt vườn dâu với những quả dâu chín mọng, nhiều thành viên đã hò reo sung sướng. Không cần phải đợi hay hướng dẫn, từng nhóm tỏa ra lặn lội khắp vườn dâu nhìn ngắm và chụp hình. Trong buổi sáng này thì không ai còn có nhu cầu đi tham quan hay tự sướng (selfie) một mình nữa rồi. Các thành viên bắt đầu vui vẻ cười đùa, bày trò và hợp tác với nhau để tạo ra những bức ảnh vui nhộn và ý nghĩa nhất.

H17 H18

Đến lúc này thì chúng tôi hình như đã tạm quên mất sự có mặt của chuyên gia tâm lý cùng những hướng dẫn viên theo cùng tour nữa rồi. Chúng tôi đã tìm thấy nhau và kết nối với nhau thực sự. Những anh hướng dẫn viên trở thành phó nháy bất đắc dĩ cho chúng tôi trong sự hồ hởi và vui vẻ trong khi đó, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cũng đã trở thành một người bạn thực sự như chính những hành khách của chúng tôi đang nghĩ về nhau.

48 giờ cho một hành trình, thoáng chốc mà chẳng còn được bao lâu chúng tôi đã phải tạm chia tay nhau khi rời khỏi hành hành trình, kết thúc chuyến đi tại TPHCM. Nghĩ đến đó, bất chợt có thành viên âm thầm bật khóc.

Chúng tôi bắt đầu viết thư tay cho nhau theo lời gợi ý của nhà tổ chức và chuyên gia tâm lý. Tôi được ban tổ chức phát cho 3 tờ giấy với cây bút để ghi thông điệp gửi cho thành viên của đoàn mà tôi cảm thấy ấn tượng. Lần đầu tiên tôi cảm thấy bối rối thật sự dù từ nhỏ đến giờ tôi luôn dẫn đầu lớp, thậm chí là đầu khối ở trường về viết lách và văn vẻ. Tôi thấy mình bất lực với câu chữ bởi quá nhiều suy nghĩ và tình cảm dành cho chuyến đi ở trong đầu. Tôi cũng cảm thấy khó xử bởi trong hơn 40 con người đang đi cùng hành trình với tôi kia ai cũng thân thiện, dễ thương và rất hòa đồng; ai cũng có những điểm mạnh và quan trọng hơn, ai cũng để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng đẹp bởi sự hết mình và lăn xả trong các trò vui, câu chuyện tập thể. Tôi quyết định viết thư cho 3 người mà tôi… chưa kịp xin số điện thoại hay địa chỉ facebook!

H20

Vì là chuyến đi đầu tiên mang tính trải nghiệm, ban tổ chức đã xin phép chúng tôi được bật mí một vài lá thư thông điệp mà các thành viên gửi cho nhau, bốc thăm theo một cách rất ngẫu nhiên và khi đọc không nêu tên người gửi và người nhận. Những dòng chia sẻ từ tình cảm đến hóm hỉnh, giọng văn viết từ nghiêm túc đến nghịch ngợm một cách bất ngờ đã mang đến cho chúng tôi thật nhiều cảm xúc. Thậm chí, có người đã hạnh phúc đến rơi lệ khi thấy mình được sống, được trải nghiệm và quan tâm đặc biệt khi chỉ cần chưa đầy 48 giờ mạnh mẽ bước ra khỏi vòng tròn màu xanh cô lập của chính mình để hòa cùng mọi người.

Hành trình Connect Tour – Kết nối dành cho những người độc thân kết thúc khi màn đêm buông xuống giữa thành phố Sài Gòn hoa lệ và đông đúc. 48 giờ trọn vẹn đã chóng vánh trôi qua trong sự tiếc nuối cùng những câu chào, lời hẹn gặp gỡ nhau trong một dịp nào đó. Tôi đã trở về công việc của mình nhưng không phải cùng với một nhịp sống khô khan, lạnh lẽo. Tôi sẽ thay đổi bằng cách mạnh mẽ bước ra khỏi vòng tròn xanh tự mình vẽ ra và cô lập bản thân. Tôi sẽ đến gần hơn với thế giới xung quanh để thấy rằng cuộc sống này vẫn còn xanh và tươi tắn lắm. Và tôi tin, những người đã đồng hành cùng tôi trong hành trình kéo dài 48 giờ đó sẽ cảm thấy như thế!

Một số hình ảnh của chuyến đi: