Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở GDĐH năm 2022 đã chính thức diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 12 tại Hà Nội.
Giải thưởng năm 2022 này do Bộ GD&ĐT và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức đã thu hút 94 trường đại học trên toàn quốc tham gia. Số lượng đề tài tham dự là 416 đề tài (trong đó 336 đề tài hợp lệ) ở 6 lĩnh vực gồm: Khoa học tự nhiên (38 đề tài); Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ (74 đề tài); Khoa học y, dược (17 đề tài); Khoa học nông nghiệp (24 đề tài); Khoa học xã hội (168 đề tài); Khoa học nhân văn (15 đề tài)… Trong đó, nhiều đề tài đã bắt nhịp với thực tiễn và mang ý tưởng sáng tạo khá rõ.
Nhóm sinh viên Trường ĐH Sư Phạm TPHCM (HCMUE) gồm Trần Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Phương Uyên và giảng viên hướng dẫn TS Nguyễn Thanh Nga – Khoa Vật lý, đã xuất sắc vượt qua hơn 168 đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội giành giải Nhất lĩnh vực với đề tài “Xây dựng công cụ đánh giá năng lực STEM của học sinh Trung học phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh”.
Theo đánh giá của Ban Giám khảo, đề tài nghiên cứu của sinh viên HCMUE xuất phát từ chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, ngành giáo dục đang triển khai mạnh mẽ giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông. Để hỗ trợ giáo viên đánh giá và học sinh tự đánh giá trong các hoạt động giáo dục STEM, việc xây dựng công cụ đánh đánh giá năng lực STEM và chuẩn hóa công cụ này cho phù hợp với thực tiễn là hết sức cần thiết. Năng lực STEM của học sinh là năng lực phức hợp, các chỉ số hành vi phù hợp với các năng lực cốt lõi của học sinh được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, được hình thành và phát triển trong quá trình học sinh thực hiện hoạt động giáo dục STEM theo hướng dẫn triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công văn 3089 ngày 14 tháng 8 năm 2020.
“Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã được hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao, khảo cứu nghiêm túc nhiều công trình trên thế giới cũng như tại Việt Nam liên quan đến năng lực STEM, sử dụng phương pháp delphi, mô hình nghiên cứu định lượng rất chặt chẽ và tin cậy. Bên cạnh đó, sản phẩm của đề tài cũng đã được công bố 02 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín nằm trong danh mục của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước với điểm từ 0.75 trở lên” – TS Nguyễn Thanh Nga cho biết.
“Các em Xuân Quỳnh, Phương Uyên đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về giáo dục STEM từ khi còn là sinh viên năm nhất. Giải thưởng này là sự khích lệ vô cùng to lớn dành cho các em, ghi nhận xứng đáng sự nỗ lực và say mê nghiên cứu khoa học liên tục trong 3 năm liền” – Thầy Nga thông tin thêm.
Ngoài giải Nhất cuộc thi, HCMUE cũng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vinh danh là cơ sở giáo dục đại học đạt thành tích xuất sắc trong công tác khoa học công nghệ dành cho sinh viên năm 2022.
Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học được tổ chức hàng năm nhằm tìm kiếm và phát triển nghiên cứu khoa học trong sinh viên đồng thời thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học. Thông qua cuộc thi, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đoạt giải được các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ kinh phí và tạo điều kiện thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp Start-up; nhiều đề tài đã có kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và nước ngoài.
Xuân Quỳnh, Phương Uyên cho biết: “Hành trình nghiên cứu khoa học của chúng em mới chỉ bắt đầu. Chính giải thưởng này và sự quan tâm của Trường, Khoa, Phòng Khoa học công nghệ và môi trường – Tạp chí khoa học cũng như thầy hướng dẫn đặc biệt là các góp ý, định hướng đi xa hơn của Hội đồng là những giá trị chúng em cảm nhận một cách sâu sắc. Từ đây, chắc chắn động lực học tập và nghiên cứu của chúng em sẽ mạnh mẽ hơn trong hành trình học tập và làm nghề sắp đến”.
Khiết Tâm/Hotstar.vn