Ký ức Người Nghệ sĩ tôi yêu: “Sầu Nữ” Út Bạch Lan – Huyền Thoại Cải Lương Việt Nam

Trong dòng chảy của nghệ thuật Cải lương Việt Nam, cái tên Út Bạch Lan đã trở thành một huyền thoại không chỉ bởi tài năng vượt trội mà còn bởi cuộc đời đầy thăng trầm và những đóng góp không ngừng nghỉ cho nghệ thuật. Với biệt danh “Sầu Nữ”, Út Bạch Lan đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua những vai diễn xúc động và giọng hát đong đầy cảm xúc.

Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan, tên khai sinh là Đặng Thị Hai, sinh ngày 6 tháng 8 năm 1935 và qua đời vào ngày 4 tháng 11 năm 2016. Bà là một nghệ sĩ Cải lương xuất sắc của sân khấu miền Nam, cùng thời với những cố nghệ sĩ có tên tuổi lớn như Thành Được, Hữu Phước và Thanh Nga. Út Bạch Lan là một trong những thế hệ nghệ sĩ Cải lương được đông đảo khán giả yêu thích, quý mến bởi tài sắc vẹn toàn. Nghệ sĩ nhiều thế hệ thương kính bởi tính cách hiền hậu, nhân từ.

NSƯT Út Bạch Lan – Đệ Nhất Đào Thương

(Ảnh minh họa do tác giả cung cấp (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cuộc đời của Út Bạch Lan không trải đầy hoa hồng. Bà phải chịu nhiều khó khăn, cơ cực từ khi còn nhỏ, nhưng chính những thử thách ấy đã hun đúc nên một nghị lực phi thường và một tâm hồn nghệ sĩ sâu sắc. Bà bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật từ khi còn rất trẻ và nhanh chóng được công nhận nhờ giọng ca truyền cảm và khả năng diễn xuất tài tình.

Xuất phát từ một cô bé hát rong cùng nghệ sĩ guitar Văn Vĩ trên các con phố Sài Gòn xưa, giọng ca trời phú của bà đã thu hút sự chú ý của cô Năm Cần Thơ, một nghệ sĩ cải lương lừng danh thời bấy giờ. Cô Năm Cần Thơ đã mời bà đến đài phát thanh Pháp Á để thu âm. Từ thập niên 50 của thế kỷ trước, Út Bạch Lan đã trở thành cái tên được đông đảo khán giả biết đến và yêu mến nhờ giọng hát và nhan sắc say đắm lòng người. Bà từng là diễn viên chủ chốt của nhiều đoàn hát lớn nhỏ như đoàn Kim Khánh (bầu Cang), sân khấu Thanh Minh, Kim Chưởng… Khi ở độ tuổi đôi mươi, Út Bạch Lan được coi là một trong những mỹ nhân của làng sân khấu Sài Gòn. Trong các bức ảnh chân dung thời trẻ, “Sầu Nữ” nổi bật với khuôn mặt phúc hậu, bờ môi mọng quyến rũ, làn da mịn màng và đôi mắt huyền với đuôi mắt dài đầy cuốn hút.

Khi “Sầu Nữ” Hát – Lại Nhớ Ngoại Tôi 

(Ảnh minh họa do tác giả cung cấp (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Út Bạch Lan được mệnh danh là “Sầu Nữ” không phải ngẫu nhiên. Giọng hát của bà mang một nỗi buồn sâu lắng, như thể thấm đẫm những nỗi đau và niềm vui trong cuộc sống. Khán giả yêu mến bà không chỉ bởi khả năng ca hát mà còn bởi sự chân thật và cảm xúc mà bà mang đến trong từng vai diễn. Những vở Cải lương như “Tình Chị Duyên Em”, “Nửa Đời Hương Phấn” và “Lá Sầu Riêng” đã trở thành bất hủ một phần nhờ sự thể hiện xuất sắc của bà.

Những vai diễn của Út Bạch Lan thường gắn liền với những nhân vật có số phận éo le, chịu nhiều đau khổ, nhưng luôn mang trong mình một nghị lực sống mạnh mẽ. Bà đã khiến khán giả rơi nước mắt với những câu chuyện đời thấm đẫm tình người và cũng chính vì thế, khán giả yêu quý và gọi bà bằng cái tên đầy trân trọng – “Sầu Nữ”.

Không chỉ dừng lại ở sân khấu Cải lương, Út Bạch Lan còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện và nhóm từ thiện “Hoa lan trắng” cũng là thành quả hơn 20 năm mà bà đã miệt mài đi làm thiện nguyện. Bà luôn mong muốn dùng tiếng hát của mình để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những người có hoàn cảnh khó khăn. Chính tấm lòng nhân hậu và những đóng góp của bà đã khiến cho hình ảnh của Út Bạch Lan trở nên đẹp đẽ và cao quý trong mắt mọi người.

Tuy nhiên, dù thành công rực rỡ trên sân khấu, Út Bạch Lan lại gặp nhiều thất bại cay đắng trong tình yêu. Nỗi đau và nỗi buồn dồn nén theo năm tháng, bà khóc cho các nhân vật của mình trên sân khấu và sau khi bức màn nhung khép lại, bà lại khóc cho chính cuộc đời mình. Sau mối tình không trọn vẹn, bà tìm đến cửa Phật, không phải xuống tóc quy y mà để đêm gõ mõ tụng kinh. Ngày hát trên sân chùa, trình diễn những trích đoạn tuồng về Phật nhằm kiếm tiền tu sửa chùa chiền. Nếu nói rằng tu hành là khổ hạnh, thì có lẽ Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan đã sống cuộc đời một bậc chân tu từ khi còn trẻ.

Dù đã đi xa, nhưng hình ảnh và giọng hát của “Sầu Nữ” Út Bạch Lan vẫn sống mãi trong lòng khán giả yêu Cải lương. Bà không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, mà còn là một biểu tượng của nghị lực và lòng nhân ái. Những gì bà để lại cho nghệ thuật Cải lương và cho cuộc đời là một di sản vô giá, góp phần làm giàu thêm truyền thống văn hóa dân tộc.

Út Bạch Lan – “Sầu Nữ” của Cải lương Việt Nam, người nghệ sĩ tài hoa và nhân hậu, sẽ mãi mãi là một biểu tượng sáng ngời, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ nghệ sĩ tiếp theo noi gương và học hỏi.

Tác giả dự thi: Lê Tuấn (Thủ Dầu Một, Bình Dương)

LTS: Bạn đang theo dõi bài dự thi của Tác giả Lê Tuấn tại cuộc thi viết “Ký ức Người nghệ sĩ tôi yêu”.

Kể từ hôm nay (21/6/2024), nếu bạn yêu thích bài viết này, có thể khích lệ Tác giả và Hotstar.vn bằng 01 ly “Cà phê Hotstar năng lượng” chào ngày mới” (trị giá 20.000 đồng). Tác giả sẽ được hưởng 50% ly “Cà phê Hotstar năng lượng” sau khi cuộc thi tổng kết, 50% sẽ được dùng cho Quỹ phát triển Hotstar.vn.

Bạn có thể quét mã QR để gửi tặng “Cà phê Hotstar năng lượng”(khi chuyển vui lòng ghi tên Tác giả hoặc bài viết bạn muốn gửi tặng). Hotstar.vn chân thành cảm ơn.

Những bài viết liên quan: