Ký ức Người Nghệ sĩ tôi yêu: Cao Công Nghĩa – Từ bolero đến tuyệt đỉnh song ca trào nước mắt

Thoạt nghe qua họ tên, phần đông khán giả yêu chuộng âm nhạc cứ ngỡ đây là tên của một “nam ca sĩ” nào đó mới nổi lên trong làng nhạc Việt Nam: Cao Công Nghĩa. Càng bất ngờ và thú vị hơn, bạn diễn song ca ăn ý với “tiếng hát sơn ca của núi rừng Gia Lai” lại cũng mang tên đầy nam tính, Thiện Nhân.

Tuy nhiên, thực tế, Cao Công Nghĩa và Thiện Nhân là đôi nữ song ca đầy ăn ý với những thành công vang dội trong cuộc thi hát “Tuyệt đỉnh Song ca”. Cả hai như một đôi giọng hát bổ sung cho nhau, như thể hai cái tên mang đậm nghĩa tình và lòng nhân ái cao đẹp của con người luôn luôn không thể tách rời.

Cao Công Nghĩa xinh xắn, dễ thương có giọng ca nhẹ nhàng, truyền cảm và tính cách thùy mị hiện rõ trên khuôn mặt hiền từ. Năm 2016, cô gái xứ sở núi rừng Gia Lai – Kontum đoạt giải Vàng Bolero.

Nhớ lại mùa Euro 2016, cách nay đúng 8 năm. Khi đó, tôi tình cờ gặp được cả hai cô ca sĩ xinh đẹp, thân thiện là Cao Công Nghĩa và Khánh Loan nhân dịp đến dự lễ trao giải độc giả đoạt giải “Bình luận Euro 2016” do Toà soạn Báo Thanh Niên TP.HCM kết hợp cùng các đơn vị tài trợ tổ chức.

Ngày đó, hai cô ca sĩ này mới nổi thành danh và đến để chung vui, phục vụ ca hát, đồng thời chúc mừng các độc giả may mắn đoạt giải thưởng trong không khí tuy đơn sơ nhưng thân mật, ấm áp và vui nhộn thấm đậm nghĩa tình…

Kỷ niệm vui, đẹp và nhớ mãi là sau buổi lễ trao giải thưởng, tôi có cơ hội hân hạnh được chụp chung với một trong 2 giọng ca mà khán giả Việt Nam đang yêu mến.

Mùa Euro nữa lại về. Bao tâm trạng, hoài niệm về bóng đá và ca nhạc lại ùa về trong ký ức tôi mỗi khi nhớ về khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng mang lại nhiều cảm xúc đong đầy. Nó “ngắn” ngủi trong vòng chỉ vỏn vẹn có “5 phút” như người ca sĩ phải thể hiện đem hết tâm sức, tài năng, diễn xuất của mình để lột tả hết nội dung, ý nghĩa ca từ của bản nhạc mà người nhạc sĩ đã tâm huyết, thao thức ngày đêm sáng tác ra nó và người ca sĩ trình bày thật tận tâm, tận hiến để đem đến cho khán giả những giây phút giải trí, thư giãn thoải mái, vui vẻ sầu những giờ làm việc mưu sinh vất vả, khó nhọc. Chỉ “5 phút” cho một ca khúc, một nhạc phẩm, một đứa con tinh thần mà đôi khi người nhạc sĩ đã “thai nghén” đầu tư để tạo ra nó trong quãng thời gian có thể là 15 phút, 20 phút, 30 phút hoặc 2 giờ, 3 giờ đồng hồ. Thậm chí có khi cả ngày, cả tuần, cả tháng hoặc một năm mới tác tạo được hình hài của “đứa con tinh thần”.

Nghệ thuật luôn đại diện cho cái “Đẹp”! Nét đẹp của tâm hồn, của trí tuệ và đầu óc mơ mộng phong phú mới dễ tạo ra những tuyệt tác bất hủ đi vào lòng người. Để rồi, ca sĩ sẽ đem nó ra trình bày, giới thiệu nó đến công chúng.  Khán giả hâm mộ yêu âm nhạc, yêu giây phút mơ mộng, yêu điệu nhạc du dương, giai điệu dập dìu, nhè nhẹ hay hùng hồn, sôi động như một trận cầu hấp dẫn… Chỉ có 5 phút dành cho một người ca sĩ đứng trên sân khấu. Nhưng để “có được nó” với 5 phút ngắn ngủi ấy, người ca sĩ phải đổ biết bao công sức, mồ hôi, nước mắt và danh dự mới có… được nó.

Nữ ca sĩ Cao Công Nghĩa cũng đã từng “giọt vắn, giọt dài thổn thức” làm ướt cả vai áo người bạn diễn song ca nhỏ tuổi Thiện Nhân. Khoảnh khắc xúc động ấy thật đẹp, bởi sự tận tâm và trách nhiệm cùng tính nhạy cảm của người ca sĩ luôn mong muốn thể hiện, phục vụ khán giả hâm mộ tốt hơn nữa, hay hơn nữa…

Tôi chợt nghĩ, khi “Nghĩa cao” thì cái “Thiện lành” sẽ kết hợp nhau và sự hoà hợp ấy tạo thành đôi “Song ca Tuyệt đỉnh” thành công vang dội đến ngày hôm nay.

Ở chiều ngược lại thì trong bóng đá, thời gian 5 phút lại quá đủ để cho một siêu sao đã 5 lần tham dự Euro như Ronaldo đủ trổ tài khả năng ghi bàn thắng cho đội nhà từ gỡ hoà, lật ngược thế cờ đến chiến thắng vẻ vang, huy hoàng trước còn mắt thán phục và cay đắng, uất nghẹn của…đối thủ đành phải ngậm ngùi “cười đau khóc hận” khi gục ngã thất bại vào giờ chót.

Tám năm, trải qua hai mùa Euro, thời gian không quá dài nhưng không ngắn đối với những tín đồ túc cầu giáo và đam mê âm nhạc của lứa tuổi U-70 như tôi. Tuy nhiên hoài niệm về Euro 2016 thì ký ức đẹp về hai người nghệ sĩ bỗng dưng ùa về trong tôi thật mãnh liệt.

Hôm nay, tôi muốn nhắc đến nữ ca sĩ Cao Công Nghĩa. Một cái tên khó quên, khó phai mờ trong ký ức khán giả ái mộ. Một nữ ca sĩ tài năng, rạng ngời nhân cách, luôn sẵn sàng đến với khán giả mọi miền trên Tổ quốc, tận các vùng sâu, vùng xa, biển đảo và các tỉnh thành trên dải đất hình chữ S.

Tác giả dự thi: Nguyễn Hoàng Thảo (Bình Thạnh, TPHCM)

LTS: Bạn đang theo dõi bài dự thi của Tác giả Nguyễn Hoàng Thảo tại cuộc thi viết “Ký ức Người nghệ sĩ tôi yêu”.

Nếu bạn yêu thích bài viết này, có thể khích lệ Tác giả và Hotstar.vn bằng 01 ly “Cà phê Hotstar năng lượng” chào ngày mới” (trị giá 20.000 đồng). Tác giả sẽ được hưởng 50% ly “Cà phê Hotstar năng lượng” sau khi cuộc thi tổng kết, 50% sẽ được dùng cho Quỹ phát triển Hotstar.vn.

Bạn có thể quét mã QR để gửi tặng “Cà phê Hotstar năng lượng”(khi chuyển vui lòng ghi tên Tác giả hoặc bài viết bạn muốn gửi tặng). 

Hotstar.vn chân thành cảm ơn.

Những bài viết liên quan: